VISITORS

Tuesday, November 26, 2013

UNIVERSALIZATION of ENGLISH STUDY in VIETNAM via INTERNET-CONNECTED COMPUTERS and SKYPE.COM_ĐỀ ÁN PHỔ CẬP ANH NGỮ QUA MÁY TÍNH NỐI MẠNG và SKYPE.COM


DẠY và HỌC ANH NGỮ
qua máy tính nối mạng
và skype.com

--------0--------



I.               THÁCH THỨC
II.          ĐỀ XUẤT 
III. CÁC LỢI ÍCH
       
 ------------------------------------------------------------------------------------------------

I.           THÁCH THC

-              Việt Nam đã và đang trên đường hội nhập với thế giới, bỏ lại sau lưng quá khứ bi thương vì chiến tranh triền miên. Nằm trong thế giới thứ ba gồm những nước đang phát triển, muốn bắt kịp các nước trong khu vực, nhanh chóng thoát khỏi lạc hậu, chậm tiến, Việt Nam chỉ có con đường duy nhất là thông qua công nghệ thông tin và Anh ngữ, ngôn ngữ toàn cầu, chìa khóa mở vào hầu hết các lãnh vực của nền văn minh thế giới ngày nay.

-              Học sinh muốn nắm vững công nghệ thông tin bắt buộc phải giỏi Anh ngữ vì chiếc nôi của công nghệ thông tin nằm ở các siêu cường Âu Mỹ với tất cả tài liệu được viết bằng Anh ngữ. Ngược lại, giỏi công nghệ thông tin, các em sẽ dễ dàng sở đắc các kỹ năng Anh ngữ.

 II. ĐỀ XUẤT

-              Mỗi học sinh cần có một máy tính nối mạng để có thể học công nghệ thông tin và Anh ngữ với chi phí đầu tư thấp nhất nhưng mang đến hiệu quả và hiệu suất cao nhất.

-              Học sinh được hướng dẫn lập kế hoạch tự học và học nhóm online

III.  CÁC LI ÍCH

A/ Trực tiếp và trên bình diện vi mô:

1/ Học sinh và giáo viên không phải mất thời giờ, công sức, tiền bạc đến trường học theo kiểu truyền thống trong tình hình thường xuyên ùn tắc giao thông và xảy ra tai nạn xe cộ hay tai nạn do cây ngã đổ, dây điện đứt khi có mưa giông, gió bão có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Cán bộ, công nhân viên ban ngày bận đi làm, chiều về mệt mỏi không thể đến lớp sau giờ làm việc sẽ thấy đây là lời giải cho bài toán khó: Làm thế nào để học Anh văn giỏi mà không phải ngồi ở lớp học sau giờ làm việc nhưng không thể tập trung tâm trí vào việc học vì mệt mỏi, vì cứ nhấp nhổm nhớ đến gia đình, con cái còn nhỏ ở nhà…

2/ Chỉ với một máy tính nối mạng và qua các phần mềm skype.com, google hangouts, yahoo! messenger, tango, zoom.us... ti miễn phí về máy tính từ Internet, cộng thêm headset (ống nghe áp tai vòng qua đầu) và webcam (thiết bị truyền hình qua Internet_video camera for the World Wide Web), giáo viên hướng dẫn học sinh và học sinh học trực tiếp với giáo viên hay học nhóm cùng nhau với đầy đủ âm thanh và hình ảnh của những người tham gia trong khi mỗi người vẫn ngồi tại nhà mình.

3/ Giáo viên và học sinh sẽ được tiếp cận nhanh nhất với đầy đủ tài liệu, hình ảnh, âm thanh cần thiết để sở đắc kiến thức + kỹ năng Anh ngữ và công nghệ thông tin với chi phí thấp nhất qua Internet với các phương tiện nêu trên.

B/ Gián tiếp và trên bình diện vĩ mô:
1/ Văn hóa: Văn hóa quyết định tất cả. Chính yếu tố văn hóa quyết định sự tồn vong và sự lớn bé của mỗi dân tộc.
 Xu thế thống trị của Anh ngữ ở nhiều lãnh vực trên trường quốc tế không chỉ có các tầm vóc về kinh tế mà còn về văn hóa. Công nghệ làm cho thế giới nhỏ đi. Nhưng, các cách giao tiếp hiệu quả làm thế  giới thêm phong phú và  thịnh đạt. Công nghệ cũng góp phần vào việc kiến tạo hòa bình và sự ổn định.  Những người có thể giao tiếp với nhau sẽ có thể tìm thấy cách giải quyết các khác biệt một cách ôn hòa và đôi bên cùng có lợi. Ngày nay, chúng ta có hai chìa khóa để mở ra cách giao tiếp hiệu quả: Chìa khóa thứ nhất là Anh ngữ, ngôn ngữ ngày càng có xu thế thống trị ở mọi lãnh vực trên trường quốc tế; chìa khóa thứ hai là công nghệ thông tin.
2/ Giáo dục:  Giáo dục là chìa khóa mở mọi cánh cửa. Mọi người sinh ra đều bình đẳng, nếu có sự giàu sang hay nghèo khổ, thông minh hay ngu dốt thì đều do giáo dục mà ra cả.
Ngoài việc nhanh chóng rút ngắn khoảng cách giữa giàu và nghèo, giữa thành thị và nông thôn, giữa tỉnh lẻ và thành phố lớn, Việt Nam có cơ may bắt kịp các nước trong  khu vực về mọi mặt nếu biết đầu tư một cách khôn ngoan vào giáo dục: chỉ bằng cách thông qua công nghệ thông tin và Anh ngữ, Việt Nam mới có cơ hội phổ cập giáo dục ở mọi lãnh vực  đến  thanh, thiếu niên thuộc mọi tầng lớp trong xã hội. Qua đó mới có thể tiến nhanh và vững chắc đến giàu mạnh và văn minh.
3/ Chính Trị_Xã hội:  Nếu nền chính trị hà khắc không phải chỉ là tội của kẻ cầm quyền, mà còn là lỗi ở người dân, do vô học hay ngu dốt nên mới dẫn tới thảm họa cho mình.
Trình độ dân trí được nâng cao sẽ giúp Việt Nam giải quyết hiệu quả các vấn nạn xã hội hiện nay. Từ đó sẽ rút ngắn được khoảng cách giàu nghèo, sang hèn trong xã hội. Và trên hết là Việt Nam sẽ thiết lập được một nền chính trị cởi mở, ổn định, nền tảng để xây dựng một đất nước giàu mạnh, văn minh.
Muốn được như vậy, Việt Nam phải nhanh chóng cải cách và phổ cập giáo dục đến mọi tầng lớp nhân dân thông qua con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất: công nghệ thông tin
5/ Kinh tế:  Không giống những ngôn ngữ lịch sử trước đó, chẳng hạn như Latin trong thời kỳ đế chế La Mã, Anh ngữ được truyền bá thông qua công nghệ chứ không phải sự xâm chiếm đất đai, và công nghệ chính là lý do tại sao Anh ngữ có thể vẫn chiếm lĩnh vị trí thống trị.

Trong thiên niên kỷ này, công nghệ, thứ đã xuất hiện và thứ chưa ai nghĩ tới, sẽ thúc đẩy sự toàn cầu hóa các nền kinh tế nội địa. Những người thành công của thiên niên kỷ này sẽ là những người có khả năng giao tiếp vượt khỏi biên giới các thị trường nội địa.

Dĩ nhiên, sự thành công xa hơn sẽ đòi hỏi các kỹ năng vận dụng các công nghệ mới, cụ thể là công nghệ thông tin. Nhưng có lẽ quan trọng hơn cả là nó sẽ đòi hỏi khả năng giao tiếp toàn cầu. Bằng cách thông thạo Anh ngữ, người ta sẽ giúp cho đất nước mình hội nhập thành công vào nền kinh tế thế giới và thị trường tư tưởng toàn cầu.


TRƯƠNG thị Ngọc-Thanh







2 comments:

  1. Wish my Vietnamese wasn't so rusty. You know you can add a Google translation widget to this for those who don't read Vietnamese? Check me out at http://charlesaray.blogspot.com and you'll see what I mean.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks for your suggestion. Will do accordingly.

      Delete